post
Tin tức
3918

La Thiệu Huân - Từ chàng trai thất nghiệp vì Covid đến Front-end Developer tại tập đoàn One Mount

Từ chàng trai thất nghiệp vì Covid đến Front-end Developer tại tập đoàn One Mount

Chào mọi người, mình tên là La Thiệu Huân, sinh năm 1996. Mình tốt nghiệp ngành Ngôn Ngữ Anh Thương mại du lịch. Hiện tại, mình đang làm Front-end Developer tại 1 công ty thuộc tập đoàn One Mount.

Công việc chính của mình là vào đầu mỗi giai đoạn, team của mình sẽ họp lại và bàn về những công việc sẽ làm trong thời gian sắp tới. Chúng mình sẽ bàn luận và đưa ra ý kiến về những công việc đó. Sau đó, mình sẽ nhận task để làm. Trong lúc làm task, mình sẽ thảo luận, tiếp tục đưa ra ý kiến với các Stakeholder liên quan như Project Owner, Designer và Back-end để kết hợp và tạo ra sản phẩm đúng như những gì mà trong cuộc họp đã đề ra.

Biến cố lớn dẫn đến quyết định lớn: Chuyển hướng sang học lập trình

Lúc mình đi học thì mình không có định hướng gì cả. Hồi ấy, mình cứ nghĩ rằng học giỏi Tiếng Anh thì mình sẽ làm tốt được mọi thứ nên mình theo chuyên ngành ấy. Nhưng thực tế thì không như mình mong muốn. Trong thời gian học đại học, mình thường “cúp" học để đi chơi game. Nên khi tốt nghiệp ra, những công việc mình làm được cũng rất ít và mình thực sự không thấy hứng thú. Sáng thức dậy, mình không muốn đi làm, đến công ty thì chỉ muốn về. Mình đã trải qua một quãng thời gian như thế nên cảm thấy rất nản.

Cho đến khi dịch Covid xảy đến. Mình bị mất việc, về quê và có một khoảng thời gian để suy nghĩ lại về hướng đi tiếp theo. Mình bắt đầu nghiên cứu về nhiều ngành nghề khác nhau. Dựa theo tính cách của mình, thì mình có thể làm được những công việc đòi hỏi sự tập trung, có thể làm việc một mình. Bên cạnh đó, mình cũng lựa chọn những ngành đem lại mức lương thưởng cao thì thấy lập trình phù hợp với cả 2 tiêu chí trên. 

Bên cạnh đó, mình cũng có ý định lập trình từ nhỏ nhưng ba mẹ không cho. Bây giờ mình lớn rồi, có tự chủ về kinh tế, tài chính nên mình quyết định tìm hiểu về lập trình. Ban đầu thì lập trình chơi nhưng sau một khoảng thời gian tiếp xúc thì mình rất thích và quyết định theo đuổi nó. 

>>> Xem thêm: Văn Đại - 24 tuổi và hành trình đi ra thế giới làm lập trình viên của chàng sinh viên trái ngành

Hành trình 8 tháng học lập trình với nền tảng là “con số 0 IT"

Khởi đầu gian nan…nhưng sẽ có cách

Đối với người chuyển ngành như mình, học lập trình thật sự rất khó. 

Trước khi vào học tại MindX, mình tìm hiểu và tự học lập trình trong khoảng 2 tháng. Trong quá trình đó, mình nhận ra ngành lập trình rất rộng lớn, rất nhiều kiến thức, rất nhiều hướng đi mà mình không biết đi hướng nào. Khó khăn thứ 2 chính là việc đọc hiểu thông tin. Khi tìm hiểu về một kiến thức nào đó thì có rất nhiều khái niệm mới. Trong khái niệm đó lại có nhiều khái niệm nhỏ lẻ hơn. Mình cứ tìm hiểu và đi theo. Cuối cùng lại không hiểu gì hết. 

Mình nghĩ cần phải có người dẫn dắt. Mà trong số những người quen thì không có ai có thể giúp mình nên mình quyết định tìm một trung tâm để theo học. Ở trung tâm thì giảng viên sẽ định hướng, hướng dẫn mình nên học những phần kiến thức nào. Ngoài ra còn có mentor có thể giải đáp giúp mình khi cần. 

Lúc tìm hiểu về các trung tâm học lập trình, vì không có nhiều kinh nghiệm, nên mình tập trung tìm hiểu về lộ trình mà các bên đưa ra. Trong đó, mình thấy MindX có một lộ trình rõ ràng, mức học phí hợp lý trong khả năng chi trả nên mình quyết định theo học khóa X-Career tại đây. 

Tự học - Thực hành: 2 điều quan trọng giúp chinh phục lập trình

Đối với mình, khi học lập trình, tự học là rất quan trọng. Lúc mới học tại MindX, mình chưa có kiến thức gì nhiều nên mình học theo lộ trình được định hướng sẵn. Nhưng sau 1 thời gian, bản thân đã có kiến thức nền tảng cơ bản, mình đã phát triển thêm, tìm hiểu thêm các phần liên quan để mở rộng kiến thức của mình. Sau đó, luyện tập nhiều thì mình sẽ thành thạo và hiểu sâu về nó hơn.  

Bên cạnh đó, bạn cần phải thực hành nhiều. Mỗi khi học được kiến thức mới nào đó, mình đều phải thực hành code cho nó. Ban đầu, mình chỉ làm các project được giao theo khoá học. Sau khi đã có kiến thức nền tảng rồi thì tìm thêm bài tập ở trên mạng, làm thử các công nghệ mới. Hoặc các bạn có thể tự nghĩ ra các ý tưởng để làm project cho riêng mình. Ý tưởng có thể đến từ xung quanh mình hoặc xin tư vấn từ những người hướng dẫn. 

Theo mình, code đúng thôi là chưa đủ. Mình phải làm sai. Vì nếu làm đúng thì mình chỉ biết được vận hành như thế là đúng. Nhưng ví dụ sau này khi làm việc thực tế, có một bước nào đó vô ý làm sai, nếu chưa gặp qua trường hợp này thì sẽ không biết hoặc tốn rất nhiều thời gian để giải quyết nó. Vì vậy, để chuẩn bị trước, mình được làm đúng hoặc làm sai kiểu khác để hiểu rõ về kiến thức đó hơn. Sau này nếu có gặp bug, thì mình cũng sẽ biết và sửa nhanh chóng. 

Trong suốt quá trình học, mình cũng chủ động giảm thời gian vui chơi, giải trí để tập trung cho việc học. Ban đầu, mình gặp rất nhiều khó khăn nhưng sau một thời gian hình thành được tính kỷ luật thì mình đã thực hiện được điều đó. 

Gặt trái ngọt sau những tháng ngày học tập miệt mài

Vị trí Front-end tại One Mount là công việc đầu tiên trong ngành lập trình và mình gắn bó với nó cho đến hiện tại. Mình tình cờ thấy cơ hội tuyển dụng thực tập sinh của One Mount thông qua một người bạn học chung tại MindX. Thời điểm ấy mình cũng có nhu cầu tìm việc nên đã ứng tuyển. Sau đó, mình nhận được lời mời phỏng vấn. 

Trong buổi phỏng vấn, mình làm bài test do công ty đề ra. Sau đó là phỏng vấn 1:1 với anh Techlead. Tại vì mình là người mới nên CV không được đánh giá cao. Kiến thức của bản thân cũng còn yếu nhưng mình đã thể hiện được rằng mình có tìm hiểu về công ty và sẵn sàng học hỏi những cái mới. Và sau đó, mình được tuyển dụng vào vị trí thực tập của công ty. 

Quá trình làm việc tại One Mount - Phương pháp làm việc hiệu quả cho Fresher

Ban đầu mình lựa chọn theo đuổi ngành lập trình vì một phần nghĩ rằng công việc này có thể làm độc lập. Tuy nhiên, thực tế không hẳn là như thế. 

Lúc mới vào One Mount, mình rất khó khăn trong việc đọc code người khác viết. Bởi vì lúc học thì thường chỉ xem một phần code của thầy, đoạn code nhỏ trên mạng hoặc code mình tự viết. Nhưng project thực tế của doanh nghiệp rất lớn và rất nhiều phần, được viết bởi nhiều người. Mỗi người lại có một cách viết code khác nhau. Có những cách mình chưa thấy bao giờ nên rất khó để mình hiểu nó. 

Khó khăn thứ 2 chính là quy trình làm việc. Bản thân mình cứ cắm đầu vào code nhưng một lập trình viên không chỉ có code thôi, mình phải biết giao tiếp, trao đổi với các thành viên trong team. 

Nhưng không khó khăn nào là không có giải pháp. 

Đầu tiên, để khắc phục được việc đọc code, hiểu code thì mình dành nhiều thời gian để đọc code nhiều hơn. Tuần đầu tiên mình chỉ đọc code và thử chạy xem nó là cái gì. Luyện tập nhiều thì thành quen thôi. Còn khó khăn trong việc giao tiếp thì mình khắc phục bằng cách tập chú ý, xem những phần nào cần hỏi, cần thảo luận với những thành viên khác. 

Những trải nghiệm thú vị khi làm lập trình

Đối với mình, làm lập trình thật sự thú vị. Mình nhớ khi mới học lập trình, phần code đầu tiên mình có thể làm được là một hình vuông có hiệu ứng đổi màu. Lúc ấy, mình rất vui sướng vì trong cuộc đời vừa tạo ra một thứ rất hay, rất đẹp. Đó chỉ là khởi đầu và mình còn nhiều ý tưởng để có thể phát triển lên nữa.

Một điều nữa mình thích ở lập trình chính là mỗi ngày là một cái mới và những thử thách khác nhau. Nó không lặp đi lặp lại một cách nhàm chán và yêu cầu mình phải học liên tục, trau dồi kiến thức. 

Khóa học Lập trình tại MindX - Đòn bẩy giúp bạn chinh phục lập trình nhanh hơn

Khóa học lập trình tại MindX có thể nói là đòn bẩy giúp mình đi nhanh hơn để đạt được mục tiêu. Ở thời điểm mới chuyển ngành, mình thấy bị “ngợp" bởi lượng kiến thức rất lớn và có rất nhiều hướng đi, khiến mình bị rối và không biết theo hướng nào. 

Khi học tại MindX thì mình được theo học một lộ trình rõ ràng, có mentor hướng dẫn, giải thích khi có kiến thức mình không hiểu và hỗ trợ khi làm làm bài tập. Từ những kiến thức đó, mình mới tự học rộng thêm và tự thực hành để thành thạo công nghệ đang theo đuổi. Mình cũng rất ấn tượng với thầy giáo. Thầy rất năng nổ chu đáo. Mình là một người hỏi nhiều, sau buổi học mình cũng hỏi nhưng mentor support rất nhiệt tình. 

Lời khuyên dành cho những người đang muốn theo đuổi ngành lập trình được rút ra từ kinh nghiệm thực tế

Công nghệ là tương lai của nhân loại, không bao giờ lỗi thời. Khi mà con người càng phát triển thì chắc chắn không thể tách rời công nghệ. Công nghệ chỉ có phát triển lên và nó sẽ luôn luôn cần nhân lực. Nhưng cái gì càng phổ biến, càng hot thì càng có nhiều người tham gia. Lúc đó, các bạn trẻ cần có đam mê và tập trung cao độ. Đồng thời, phải chứng minh được bản thân khác biệt, bạn có gì nổi bật hơn với phần còn lại để nhà tuyển dụng thấy và lựa chọn. 

Đối với người mới học đặc biệt là những người chuyển ngành, các bạn nên tự học và thực hành nhiều, dành nhiều thời gian cho nó. Nhưng các bạn vẫn giải sức khoẻ vì có khoẻ mạnh thì trí tuệ mình mới minh mẫn được. 

Đối với Fresher khi đi ứng tuyển thì nhà tuyển dụng không yêu cầu bạn phải biết quá nhiều kiến thức mà chỉ cần có nền tảng cơ bản là được. Điều quan trọng là tinh thần. Bạn phải thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy là bạn có tìm hiểu về công ty, về vị trí việc làm mà công ty đó đang ứng tuyển. Đồng thời, phải thể hiện được rằng bản thân sẵn sàng học thêm cái mới cho dù nó là những kiến thức bạn chưa được tiếp xúc trước đó. Nhưng dù là người mới thì cũng nên có những sản phẩm tự lập trình cá nhân hoặc theo nhóm để thể hiện được năng lực của mình. 

Cứ cố gắng, nỗ lực, thành công sẽ đến với bạn. 

Bạn cũng có thể tham khảo KHOÁ HỌC LẬP TRÌNH dành cho người mới bắt đầu tại đây

Đánh giá bài viết

0

0/5 - 0 lượt bình chọn
Đăng ký nhận bản tin
Đăng ký ngay để nhận tin tức và tài liệu mới nhất về công nghệ